Thủ tục thành lập công ty cổ phần
- Công ty cổ phần là gì?
Hiện nay, Công ty cổ phần là một trong những loại hình doanh nghiệp rất phổ biến. Công ty cổ phần có tối thiểu 3 cổ đông và không hạn chế số lượng tối đa; có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần và được phát hành huy động vốn tham gia của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. Ngoài ra, họ có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 119 và Khoản 1 Điều 126 của Luật Doanh Nghiệp năm 2014.
Công ty cổ phần có tư cách pháp nhân kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công bố thông tin trên cổng thông tin điện tử quốc gia. Công ty cổ phần đáp ứng đủ 04 điều kiện của pháp nhân theo quy định tại Điều 74 Bộ luật dân sự bao gồm:
- Được thành lập theo quy định của pháp luật;
- Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ;
- Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;
- Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
- Các thủ tục thành lập công ty cổ phần.
Bước 1: Điều kiện thành lập công ty cổ phần.
Để thành lập công ty cổ phần, các doanh nghiệp cần các điều kiện pháp lý sau:
- Tên công ty: Tên công ty không được trùng hoặc có yếu tố gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã đăng ký trước.
- Địa chỉ trụ sở đại diện kinh doanh: Theo quy định không được đăng ký trụ sở tại chung cư hay nhà tập thể. Đối với địa chỉ là nhà riêng thì không cần cung cấp bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp quý khách hàng đặt trụ sở tại tòa nhà thương mại thì cung cấp thêm quyết định xây dựng dự án.
- Ngành nghề kinh doanh: Hiện nay, khi đăng ký giấy phép kinh doanh, các doanh nghiệp đăng ký đúng mã ngành quy định theo mã hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân.
- Điều kiện giấy phép, chứng chỉ hành nghề: Với những doanh nghiệp kinh doanh cần điều kiện như trung tâm dạy học, luật sư, công chứng, kế toán, thuế, bảo hiểm, phòng cháy chữa cháy, nhà hàng, bảo vệ,… sau khi được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh cần đáp ứng đủ các điều kiện về chứng chỉ, giấy phép con.
- Vốn tối thiểu:
+ Với các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề bình thường, không yêu cầu vốn pháp định thì luật không quy định mức vốn tối thiểu để thành lập công ty cổ phần.
+ Với một số ngành nghề như kinh doanh bất động sản, cung ứng nguồn lao động, bưu chính,…pháp luật quy định yêu cầu vốn pháp định thì các doanh nghiệp cần đăng ký số vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không phải thực hiện nghĩa vụ chứng minh vốn đăng ký khi nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần.
Lưu ý: Các doanh nghiệp nên đăng ký mức vốn điều lệ phù hợp thực tế để thuận trong giao dịch kinh doanh với đối tác, khách hàng, cơ quan thuế và các cơ quan ngân hàng để tiến hành thủ tục vay vốn.
- Thời hạn góp vốn: Theo khoản 1 Điều 112 Luật doanh nghiệp 2014: “Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc thanh toán đủ và đúng hạn các cổ phần các cổ đông đã đăng ký mua.” Sau thời hạn này nếu cổ đông chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua thì doanh nghiệp phải thực hiên thay đổi thông tin cổ đông sáng lập và giảm vốn về vốn điều lệ đã góp được trong vòng 30 ngày kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ.
Bước 2: Thành phần hồ sơ thành lập công ty cổ phần.
- Đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty cổ phần (Theo mẫu Phụ lục I-4 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).
- Điều lệ công ty cổ phần.
- Danh sách cổ đông sáng lập (Theo mẫu Phụ lục I-7 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).
- Quyết định góp vốn của cổ đông là tổ chức.
- Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu công chứng của cổ đông;
- Giấy ủy quyền cho Zen Office thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.
Ngay sau khi ký giấy ủy quyền, Zen Office sẽ thay các doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh trực thuộc Tỉnh/Thành phố sở tại.
Bước 3: Các thủ tục sau khi thành lập công ty cổ phần.
Sử dụng dịch vụ của Zen Office, các doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ làm trọn gói các thủ tục trước khi thành lập mà còn được tư vấn các thủ tục pháp lý của doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Khắc dấu pháp nhân của doanh nghiệp và thông báo về mẫu con dấu của doanh nghiệp
- Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Zen Office sẽ tiến hành làm dấu và công bố mẫu dấu của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia.
- Thời gian: Tối đa 3 ngày, kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận.
- Khắc dấu chức danh của các thành phần đại diện theo pháp luật như Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị,…
- Mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
Các doanh nghiệp có quyền lựa chọn ngân hàng mà doanh nghiệp mình muốn sử dụng, pháp luật không quy định về điều này. Đến với Zen Office, các doanh nghiệp không chỉ được tư vấn lựa chọn ngân hàng phù hợp mà còn có thể hoàn toàn tự lựa chọn được tài khoản số đẹp.
- Đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng xác nhận đã đăng ký nộp thuế điện tử.
- Các doanh nghiệp đến cơ quan thuế sở tại tiến hành khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp hồ sơ đặt in hóa đơn, nhận kết quả đặt in hóa đơn, in hóa đơn, thông báo phát hành hóa đơn thì mới được xuất hóa đơn VAT). Các doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử.
→ Khi sử dụng dịch vụ trọn gói thành lập doanh nghiệp của Zen Office, quý khách được hưởng chi phí vô cùng ưu đãi. Chỉ từ 1.300.000VNĐ, Zen Office sẽ có chuyên viên soạn, nộp hồ sơ và làm các thủ tục hỗ trợ sau khi thành lập, mang hồ sơ và bàn giao tận nhà cho quý khách.
- Đăng ký mua Chữ ký số để thuận tiện trong việc ký số hóa đơn (Đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử) và nộp thuế môn bài qua mạng.
- Đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng Chữ ký số điện tử để nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp – Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư dưới 10 tỷ đồng thì phải nộp 2.000.000VNĐ/năm. – Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng thì phải nộp 3.000.000VNĐ/năm.
Chi phí thành lập công ty cổ phần tại Zen Office.
- Thời gian tiến hành và hoàn thành việc thành lập công ty cổ phần tại Zen Office.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, Chuyên viên tư vấn chi tiết, cụ thể thì Zen Office sẽ tiến hành hoàn thành mọi thủ tục, hồ sơ và trả kết quả cho khách hàng trong khoảng thời gian 7 ngày làm việc. Trong đó bao gồm:
- 1 ngày soạn thảo hồ sơ, chuẩn bị giấy tờ để đăng ký thành lập công ty cổ phần cho khách hàng.
- 3 ngày làm việc tại Sở Kế hoạch đầu tư để có thể lấy giấy phép thành lập công ty cổ phần.
- 3 ngày đăng ký làm, nhận con dấu pháp nhân tại Sở Kế hoạch đầu tư, làm con dấu chức danh. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia.
- Các loại chi phí khi thành lập công ty cổ phần.
- Lệ phí cấp Giấy chứng nhận; Khắc con dấu và công bố mẫu dấu; Đăng ký công bố trên cổng thông tin quốc gia: Chỉ từ 1.200.000 VNĐ.
- Khai báo Thuế ban đầu và hỗ trợ đăng ký chữ ký số, hóa đơn điện tử, tài khoản ngân hàng: Chỉ từ 400.000 VNĐ.
- Chữ ký số 3 năm: Chỉ từ 1.200.000 VNĐ.
- Hóa đơn điện tử: Chỉ từ 500.000 VNĐ.
- Dịch vụ kế toán trọn gói và bảo hiểm xã hội: Giá vô cùng ưu đãi.